วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2559

[ โสภๅค สุวssณ ] เจ้ๅชๅย

Edit Posted by with No comments

เจ้าชาย  ชาครี ราชิด อัลซาอิด อัล โมราวิท  หรือที่หม่อมแม่ของท่านมีชื่อเรียกเฉพาะตนว่า ชาลี  แม้จะไม่ใช่ องค์มกุฎราชกุมาร (เจ้าชายรัชทายาท) เพราะมีแม่เป็นหญิงต่างชาติอันขัดกับกฏเกณฑ์การสืบราชบัลลังก์ตามโบราณราชประเพณี  แต่ด้วยพระบิดา เจ้าชายฮัสซัน สุไลมาน อัลซาอิด อัล โมราวิท เป็นถึงพระอนุชาของสมเด็จพระราชาธิบดีและมีบทบาทสำคัญในการช่วยบริหารปกครองประเทศ เจ้าชายชาครีจึงทั้งทรงสูงศักดิ์ และทรงคุณค่าในฐานะเชื้อพระวงศ์ -เจ้าชายของแผ่นดินอัลโมราเนีย

...เชาปีติแน่นอนหากว่าท่านจะทรงสลัดความไม่สมหวัง กลับมาเป็นพระองค์เอง เป็น 'เจ้าชาย' แห่งพระราชวงศ์ อัล โมราวิท ที่แม้จะไม่ทรงสิทธิ์ในราชบัลลังก์ เนื่องด้วยหม่อมแม่ของท่านมิได้เป็นเจ้านายเชื้อพระวงศ์ หรือเป็นชนพื้นเมือง หากพระจริยวัตร ตลอดจนพระนิสัยส่วนพระองค์ซึ่งร่ำลือกันไปทั่วในหมู่พสกนิกรว่าทรงเป็นแบบอย่างของ 'เจ้าชาย' และ 'เจ้านาย' ยุคใหม่อย่างแท้จริง ที่ทรงตั้งพระทัยมั่นที่จะเสียสละความสุข สะดวกสบาย ลำบากพระวรกายเพื่อความก้าวหน้าของประเทศชาติ และความเจริญ ความสุขสบายของประชาชน .....

ทรงเป็นที่รักของพระราชาธิบดีและพระราชินีแห่งอัลโมราเนีย (สมเด็จลุง, สมเด็จป้า) ได้รับพระบรมราชานุญาตให้เสด็จมาทรงศึกษาวิชาการทหารในต่างประเทศ เริ่มจากอเมริกา สู่โรงเรียนนายร้อยแซนเฮิร์สที่ประเทศอังกฤษซึ่งเป็นโรงเรียนทหารที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก นอกจากนี้เจ้าชายชาครียังใส่พระทัยศึกษาเพิ่มเติมจนสำเร็จการศึกษาด้านการเมืองการปกครองมาอีกแขนง ทั้งยังรอบรู้ด้านกฎหมายระหว่างประเทศอีกด้วย (เลอค่าสุดๆ ) 

ไม่อาจมีใครคาดเดาได้ว่า..  พระบิดา-เจ้าชายฮัสซันสุไลมาน ทรงดำริเช่นไร  จึงทรงส่งพระโอรสไปประทับในต่างแดน  ห่างราชสำนัก ไกลพระเนตรพระกัณฑ์ และให้เจ้าชายได้ใกล้ชิดกับหม่อมแม่อลิซาเบธที่เป็นหญิงต่างชาติและเลิกร้างแยกทางกันไป เจ้าชายชาครีจึงทรงเจริญพระชันษาอยู่ในโรงเรียนกินนอนและศึกษาเล่าเรียนอยู่ห่างไกลบ้านเกิดเมืองนอนเป็นเวลายาวนานถึง  ๑๕ ปี 

...แน่นอน พระราชวงศ์อัล โมราวิท จะมี 'เจ้าชาย' พระองค์หนึ่งที่ไม่เหมือน 'เจ้าชาย' พระองค์ไหนๆ ทั้งสิ้น  'เจ้าชาย' พระองค์นี้จะเป็นสุภาพบุรุษลูกผู้ชายอย่างแท้จริง มิใช่ 'เทวดาเดินดิน' เฉกเช่นเจ้าชายทั้งหลายที่รู้ๆ กัน...




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น